"Ang K-12 Curriculum: Dapat Tanggapin, Unawain, Mahalin,
Pahalagahan at Pagyamanin Para Sa Ikauunlad Ng Bawat Isa"
Apat na taon na ang lumipas mula nang
iimplementa ang K-12 curriculum sa Pilipinas at samut-saring isyu pa din ang
patuloy na umuusbong mula sa iba't ibang boses ng tao. Ito ay sumasakop sa
labing-tatlong taong pag-aaral na isinabatas ng Republic Act No. 10533, na
kilala sa titulong “Enhanced Basic
Education Act of 2013”, na isinabatas ni dating Pangulong Aquino noong taong
2013. Layunin nitong mabigyan ng sapat na pag-aaral ang mga Pilipino na gaya sa
ibang bansa, kung saan may matibay na kompetensiya at kakayahan sa trabaho na
pinanghahawakan. Bilang isang Senior High School na mag-aaral, sang-ayon ako sa
pag-iimplementa ng "Enhanced Basic Education Act of 2013" o K-12
Curriculum.
Marami ang nagulat at tumutol sa
programang k-12. Para sa ibang mga magulang at ibang mga estudyante, dagdag
gastos ito dahil tatagal ang ilalagi ng isang bata sa eskwelahan, kaya dapat
lang na tanggalin ito. Para sa mga administrador ng mga paaralan, napakalaki at
napakalalim ng kakailanganing reporma at
pagsasaliksik para matugunan ang requirements ng K to 12 program. Sa kabila ng
mga pagtutol at pag-aagam-agam, naituloy rin ang mahalagang pagbabagong ito sa
Edukasyon ng Pilipinas.
Ang DepEd ay nagpapatupad at namamahala
ng edukasyong K to 12 simula nang pormal itong itinalaga noong 2013. Sila ang
may eksklusibong pamamahala sa mga pampublikong paaralan, at regulasyon para sa
pribadong paaralan. Mula sa 10 taong basic na edukasyon—6 na taon sa
elementarya at 4 na taon para sa high school—mula taong 1945 hanggang 2011, ang
implementasyon ng programang K–12 ng DepEd at kasunod na ratipikasyon ng
"Kindergarten Education Act of 2012" at "Enhanced Basic
Education Act of 2013", naging 13 taon na ang basic education ngayon.
Isang taon ang para sa kindergarten, 6 na taon para sa elementarya, 4 na taon
para sa junior high school at 2 taon
para sa senior high school, para sa mga mag-aaral mula edad na 5 hanggang 17
taong gulang. Nitong 2017 lamang naisapatupad ang implementasyon ng Grade 12.
Bakit nga ba itinulak ng pamunuan
ng DepEd ang K to 12 curriculum?. Ayon sa pamunuan ng DepEd, dumaan sa masusing
pag-aaral ang pagbabagong ito sa programa ng edukasyon sa Pilipinas. Sinasabing
isa sa mga kabutihan na dulot nito ay ang pagbibigay ng pagkakataon para sa mga
estudyante na mahasa sa mga iba’t ibang larangan ng espesiyalisasyon tulad na
lang ng animation. Ang pag-aaral sa kindergarten at 12 taon ng basic education
ay layong magbigay ng sapat na panahon para mas matutunan at mapaghusay ng mga
mag-aaral ang mga konsepto at skills na kinakailangan para sa tertiary
education o kolehiyo at unibersidad, pati na sa pagtatrabaho at pagnenegosyo.
Ayon sa DepEd, ang Pilipinas ang huli sa mga bansa sa Asya na nagpapatupad pa
ng 10-taong basic education. Ang 13 taong programa ay sinasabing pinakamabisang
haba ng panahon para lalong mapaigting ang pagkatuto ng mga bata. Ganito na rin
kasi ang programa sa mga bansang maunlad sa buong mundo. Ang K to 12 program ay
nahahati sa Kindergarten, Primary Education, Junior High School, at Senior High
School.
Ano ang nabago sa High School o
Sekondaryang Aralin?. Junior High School ang tawag sa dating 4 na taon ng high
school. Ang Senior High School naman ang ika-11 at ika-12 taon, na naghahanda
sa mga kabataan para sa kanilang pagtatrabaho. Ito ang specialized upper
secondary education, na base sa kakayahan at interes ng isang mag-aaral. Maaari
na silang mag-apply ng TESDA Certificates of Competency (COCs) at National
Certificates (NCs) para makapagtrabaho ng ayon sa kakayahan nila. May
technical, vocational at entrepreneurship courses sila. Kung nais pa nilang
magpakadalubhasa, maaari nilang ipagpatuloy ang pag-aaral sa kolehiyo. Sa
tulong ng Commission of Higher Education (CHED), magiging sapat ang kaalaman at
kakayahan ng isang mag-aaral na nakatapos ng Senior High School, para
makapagtrabaho na ng bokasyonal o magnegosyo, o magtuloy ng pag-aaral sa
kolehiyo. May mga maaaring piliin para sa specialization, o "specific
tracks” o patutunguhan ng espesyalisasyon: Academic (para sa kolehiyo):
Accountancy, Business & Management (ABM), Humanities & Social Sciences
(HUMSS) Science, Technology, Engineering & Mathematics (STEM), General
Academic Strand (GAS). Technical-Vocational-Livelihood, ang para sa technical
at vocational learning. Kasama ang Home Economics, Industrial Arts,
Agricultural at Fishery Arts, Information, at Communications Technology,Arts
and Design at Sports. At ang bagong dagdag na Maritime.
Ano nga ba ang kabutihang dulot ng
bagong sistemang ito?. Una, pinapatibay at pinapahalagahan ang Early Childhood
Education sa Kindergarten. Ang unang 6
na taon ng isang bata ay ang mga kritikal na taon para sa brain
development. Ikalawa, idinagdag sa curriculum ang makabuluhang life lessons
tulad ng pagbubukas ng diskusyon at pag-aaral tungkol sa Disaster Risk
Reduction, Climate Change Adaptation, at Information & Communication
Technology (ICT), na sadyang mahalaga sa mga mag-aaral na Pilipino. Ikatlo, may
integrasyon at Seamless Learning o Spiral Progression—ang pag-uulit ng
pag-aaral ng mga konsepto at aralin mula pinakasimple hanggang sa
pinakakomplikado, sa bawat grado o baitang. Inaayon ito sa edad ng mga
mag-aaral, kaya’t higit na naiintindihan at naaalala ang bawat aralin.Ika-apat,
itinuturo ang mga aralin gamit ang sariling wika, o tinatawag na Mother
Tongue-Based Multilingual Education sa unang 3 baitang, bago ituro ang
ikalawang wika tulad ng English. May 12 mother tongue languages na sinimulang
gamitin sa pagtuturo noong 2012-2013: Bicolano, Cebuano, Chavacano, Hiligaynon,
Ilokano, Kapampangan, Maguindanaoan, Maranao, Pangasinense, Tagalog, Tausug at
Waray. Idinagdag din ang Aklanon, Ibanag, Ivatan, Kinaray-a, Sambal, Surigaonon
at Yakan ng sumunod na taon.Ika-lima, may pitong learning areas at tatlong
specialization na maaaring pagpilian ang mga mag-aaral para sa senior high
school, ang 2 taon ng specialized upper secondary education. Ang Core
curriculum learning areas ay languages, literature, communication, mathematics,
philosophy, natural sciences at social sciences.Ika-anim, itinuturo ang
information, media at technology skills, learning at innovation skills,
communication skills at life at career skills, para lumaking handa sa lahat ng
pagsubok lalo na bilang isang adult.
Ang K to 12 ang sinasabing
naghahanda sa bawat Pilipinong mag-aaral para sa mas mabuting kinabukasan dahil
mas matibay ang pundasyon nito. May mga certification na maaaring kunin ang mga
mag-aaral sa bawat baitang pagkatapos ng elementarya, na nagsasanay at
naghahanda sa kakayahang pang bokasyonal at may specialization, halimbawa nito
ay ang Certificate of Competency (COC) sa Grade 9 at 10.Tunay na ito ay
paghahanda sa reyalidad ng buhay, dahil sabi nga ang K to 12 ay hatid para sa
magandang kinabukasan. Ngunit gaano pa man kaganda ang ibinibigay ng curriculum
na ito sa buhay ng estudyante kung hindi naman sasamahan ng tiyaga at
pagsusumikap ay wala ring mangyayari.
No comments:
Post a Comment